วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม 2024

‘สมศักดิ์’ตรวจคลองขุดเชื่อมน้ำยม-น่าน ชี้อีก 4-5 เดือนเสร็จช่วยแก้แล้งให้เกษตรกรสุโขทัย 20000 ไร่

This image is not belong to us

‘สมศักดิ์’ตรวจคลองขุดเชื่อมน้ำยม-น่าน ชี้อีก 4-5 เดือนเสร็จช่วยแก้แล้งให้เกษตรกรสุโขทัย 20,000 ไร่ แถมช่วยระบายกันน้ำท่วมในฤดูฝน ประสานหน่วยงานรัฐช่วยชาวไร่ข้าวโพดหลังเสียหายจากพายุ 20 ตัน

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม เวลา 10.00 น. ที่สำนักงานโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองน้ำไหล ระยะที่ 2 (YN3) อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พร้อมด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัย พรรคพลังประชารัฐ นายวิรุฬ พรรณเทวี ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย นายมนู พุกประเสริฐ นายก อบจ.สุโขทัย ลงพื้นที่สำรวจและติดตามความคืบหน้าของโครงการขุดลอกคลองส่งน้ำ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสำนักงานชลประทาน กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและผู้นำชุมชน ร่วมลงพื้นที่ด้วย โดยโครงการดังกล่าวอยู่ภายใต้แผนงานโครงการป้องกันและบรรเทาภัยอันเกิดจากน้ำ มีระยะเวลาดำเนินงาน 1 ปี งบประมาณ 50 ล้านบาท ซึ่งอนุมัติจากที่ประชุม ครม.

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการนี้เป็นการขุดคลองเชื่อมระหว่างแม่น้ำยมและแม่น้ำน่าน เพื่อเพิ่มศักยภาพการระบายน้ำในช่วงฤดูน้ำหลากซึ่งจะสามารถผันน้ำเพื่อระบายน้ำจากแม่น้ำยมสู่แม่น้ำน่านได้ และช่วยให้มีน้ำใช้ในฤดูแล้งโดยผันน้ำจากแม่น้ำน่านสู่แม่น้ำยม ครอบคลุมในพื้นที่ 3 จังหวัดได้แก่ อุตรดิตถ์ สุโขทัย และพิษณุโลก โดยจะสามารถช่วยพื้นที่เพาะปลูกในจ.สุโขทัยได้ถึง 20,000 ไร่ และจ.อุตรดิตถ์อีก 3 ตำบลที่ได้ผลเต็มๆ ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการอีก 4-5 เดือนจะเสร็จสมบูรณ์ไม่น่าจะเกินเดือน ก.ย. 2564 ซึ่งที่ผ่านมามีปัญหาเล็กน้อยในการเวนคืนที่ดิน ซึ่งทางชลประทานได้ทำความเข้าใจกับชาวบ้านและดำเนินการได้เรียบร้อยแล้ว

This image is not belong to us

“โครงการนี้ได้รับการชี้แนะจากท่านนายกรัฐมนตรี และเร่งผ่านงบประมาณเพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่เดือดร้อน เมื่อโครงการนี้เสร็จจะช่วยให้พื้นที่ที่คลองนี้พาดผ่าน อุดมสมบูรณ์เขียวขจีมากขึ้น เติมเต็มน้ำให้กับเกษตรกร แก้ไขปัญหาความแห้งแล้งที่มีมานาน และยังสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมในฤดูน้ำหลากได้อีกด้วย ซึ่งจะเป็นการบูรณาการร่วมกันของสำนักงานชลประธานในเขตที่ติดต่อกัน ซึ่งจะแตกต่างจากที่ผ่านมาที่แต่ละเขตจะไม่ค่อยได้ประสานงานกัน”นายสมศักดิ์ กล่าว

This image is not belong to us

นายสมศักดิ์ ระบุถึงกรณี น.ส.วิรัชยาภรณ์ นิลนนท์ ชาวอ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ได้ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “หญิงแกร่ง หัวใจเหล็ก” เชิญชวนให้พ่อค้าแม่ค้าและประชาชนทั่วไป มาช่วยกันซื้อข้าวโพด หลังถูกพายุฝนลูกเห็บกระหน่ำ จนต้นข้าวโพดล้มจมน้ำที่ขังว่า ในส่วนของผลผลิตทางการเกษตรที่ได้รับความเสียหายจากพายุเมื่อวันที่ 3 มี.ค. โดยเฉพาะข้าวโพดที่เสียหายรวมกว่า 20 ตัน ถ้าแดดออก น้ำยังท่วมขังก็จะเกิดการเน่า ตนได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาทางแก้ไขปัญหาให้เกษตรกรแล้ว โดยให้ช่วยรับซื้อเพื่อนำไปทำอาหารหรืออาหารว่างได้

This image is not belong to us


อุตรดิตถ์

อุตรดิตถ์

เหล็กน้ำพี้ลือเลื่อง เมืองลางสาดหวาน บ้านพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ของโลก

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตเคมีภัณฑ์ การผสม บรรจุ กรด ด่าง การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม กิจการอื่นๆ ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริการติดตั้งประปา บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 สพม.เขต 39 สมาคม หน่วยงานราชการ อบจ. อบต. อาหาร อุตรดิตถ์ เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.