วันพฤหัสบดีที่ 25 เมษายน 2024

รร.บ้านท่าเดื่อ”ทำหลามกบ”ขาย-หาทุนอาหารกลางวัน

วันที่ 26 มีนาคม 2564 ที่โรงเรียนบ้านท่าเดื่อ อ.พิชัย จ.อุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 คณะครูและนักเรียนชายต่างกันใช้อุปกรณ์จับกบโรงเรียน อายุได้ 3 เดือน ที่เลี้ยงไว้ในกระชังของสระเลี้ยงปลาโรงเรียน เป็นการเลี้ยงแบบผสมผสาน เพื่อนำมาเป็นอาหารกลางวัน และทำ “หลามกบ” เมนูเด็ด แซ่บ หอมเยื่อไผ่ แน่นสมุนไพร จัดส่งให้ลูกค้าตามออร์เดอร์ขายออนไลน์ กระบอกละ 100 บาท เป็นการหารายได้สมทบทุนอาหารกลางวัน และพัฒนาการเรียนการสอน ที่สำคัญเป็นการเพิ่มทักษะนอกห้องเรียนให้กับเด็กๆ



This image is not belong to us


นางรัชดา อ่อนแพง ผอ.โรงเรียนบ้านท่าเดื่อ กล่าวว่า โรงเรียนบ้านท่าเดื่อเป็นโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก มีบุคลากรทางการศึกษา 9 คน นักเรียน 46 คน ซึ่งผู้ปกครองทำการเกษตร นอกจากจะเรียนตามตำราแล้ว ยังเพิ่มทักษะชีวิตให้เด็กๆ ให้ความสำคัญกับวิถีชีวิตชุมชนด้วยการนำมาประยุกต์เข้ากับยุคสังคมออนไลน์อย่างเหมาะสม และเพื่อให้เด็กๆมีอาหารกลางวันที่ครบ 5 หมู่ จึงเพิ่มแหล่งโปรตีน ด้วยการปรับสระน้ำที่มีอยู่ เลี้ยงปลาโรงเรียนและเลี้ยงกบโรงเรียนแบบผสมผสาน



This image is not belong to us


“แบ่งหน้าที่ความรับผิดชอบ นักเรียนชายดูแลบ่อ ให้อาหาร ภายใต้การควบคุมดูแลของคุณครูสุนทร พลอยมี และเมื่อได้อายุจับ เพื่อให้นักเรียนหญิงปรุงเป็นอาหารกลางวัน สำหรับกบโรงเรียน เลี้ยงในกระชัง ครั้งแรกซื้อพ่อแม่พันธุ์อายุ 1 เดือนมาเลี้ยง 3 เดือนสามารถจับเพื่อนำมาปรุงเป็นอาหารกลางวัน เช่น ผัดกะเพรากบ แกงแคกบ และกบทอดกระเทียมสลับกับเมนูต่างๆ ตามงบประมาณที่รัฐบาลให้การสนับสนุน”นางรัชดา กล่าว



This image is not belong to us


ผอ.โรงเรียนบ้านท่าเดื่อ กล่าวต่อว่า กบโรงเรียน ขยายพันธุ์รุ่นต่อรุ่น เมื่อมีจำนวนมากขึ้น นักเรียนจึงจับแบ่งขายสดๆ กิโลกรัมละ 90 บาท แต่ด้วยตามท้องตลาดมีขายทั้งกบลี้ยง กบนา จึงปรับแผนเพิ่มช่องทางการตลาดและเพิ่มมูลค่า ด้วยการนำวิชาการเข้าค่ายลูกเสือมาใช้ประโยชน์ เป็นที่มาของ “หลามกบ” เมนูที่ขายทางออนไลน์ ผ่านเฟซบุ๊กของโรงเรียน กระบอกละ 100 บาท ขายดีจนกบโรงเรียนจากที่ล้นตลาด ล่าสุดโตแทบไม่ทัน



This image is not belong to us


เมนู หลามกบ คิดค้นเป็นสูตรเฉพาะของโรงเรียนบ้านท่าเดื่อ กบต้องอายุ 3 เดือนเพราะแน่นด้วยเนื้อ จับชำแหละล้างสะอาด แยกเนื้อและหนังออก (ใช้เฉพาะส่วนเนื้อเท่านั้น) สับชิ้นพอคำ คลุกเคล้ากับน้ำพริกแกงที่ต้องตำด้วยมือ ตอกไข่ไก่ใส่เพื่อความเข้มข้น ตามด้วย ใบมะกูด พริกสดหั่นเฉียง ใบโหระพา เพื่อดับกลิ่นคาวของกบ แน่นด้วยสมุนไพร แซ่บนัวด้วยน้ำปลาร้า



This image is not belong to us


จากนั้นกรอกลงในกระบอกไม้ไผ่ที่ก้นกระบอกรอง หรือใส่ผักกาดขาว ใบยอ ปิดด้วยใบตอง นำไปเผาแบบข้าวหลามประมาณ 45 นาที ถึง 1 ชั่วโมง กลิ่นหอมพร้อม รับประทานร้อนๆ คล้ายห่อหมกแต่ไม่มีส่วนผสมของ กะทิ กระบอกละ 100 บาท ถูกใจผู้ปกครองและประชาชนที่สั่งซื้อ เด็กๆก็ตื่นเต้น ดีใจ กับการเลี้ยงกบโรงเรียน ที่สามารถสร้างรายได้ สมทบทุนอาหารกลางวันและพัฒนาการเรียนการสอนได้ด้วย ที่สำคัญเลือกใช้สื่อออนไลน์ให้เกิดประโยชน์



This image is not belong to us


ด.ญ.ทิพยาภรณ์ แสงจันดา นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กล่าวว่า การเลี้ยงกบโรงเรียนเป็นฐานการเรียนรู้เพิ่มทักษะของชั้น ป.3 -ป.6 เราแบ่งหน้าที่กัน น้องๆและเพื่อนๆผู้ชาย จะมีหน้าที่เลี้ยงกบ จับ ชำแหละและก่อไฟ ส่วนผู้หญิงเข้าครัวปรุงและทำ หลามกบ ขาย จะทำตามออร์เดอร์ที่ลูกค้าสั่ง โดยใช้ชั่วโมง ลดเวลาเรียน เพื่อเวลารู้ ไม่กระทบต่อการเรียนหรือกิจกรรมอื่นๆ เรียนสนุก มีความสุข และได้ทักษะชีวิตเพิ่มด้วย



This image is not belong to us


อุตรดิตถ์

อุตรดิตถ์

เหล็กน้ำพี้ลือเลื่อง เมืองลางสาดหวาน บ้านพระยาพิชัยดาบหัก ถิ่นสักใหญ่ของโลก

Related Posts

Next Post

บทความ แนะนำ

No Content Available

หมวดบทความ

การก่อสร้าง การค้าวัสดุก่อสร้าง การผลิต การบรรจุก๊าซ การผลิตซิเมนต์ ปูนขาว การผลิตน้ำแข็ง การผลิตปุ๋ยอินทรีย์ การผลิตเคมีภัณฑ์ การผสม บรรจุ กรด ด่าง การหล่อหลอม การกลึงโลหะ การเคลือบ ชุบ อาบขัดโลหะ การเลี้ยงสัตว์ กิจกรรม กิจการอื่นๆ ข่าว ตรวจหวย ธุรกิจ บริการซัก อบ รีด บริการติดตั้งประปา บริษัท ร้านค้า ร้านอาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยว สถานศึกษา สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 สพม.เขต 39 สมาคม หน่วยงานราชการ อบจ. อบต. อาหาร อุตรดิตถ์ เอสเอ็มอี แฟรนไชส์ โรงงาน โรงพยาบาล บริการสุขภาพ โรงเรียนกวดวิชา โรงเรียนศิลปะและกีฬา โรงเรียนสอนวิชาชีพ โรงเรียนสามัญ โอทอป

Welcome Back!

Login to your account below

Create New Account!

Fill the forms below to register

Retrieve your password

Please enter your username or email address to reset your password.